" "

มาเน คว้ารางวัลพิเศษ โซคราเตส อวอร์ด

บทความ

มาเน คว้ารางวัลนักเตะที่ทำคุณประโยชน์เพื่อสังคม

ในงานประกาศรางวัลลูกฟุตบอลทองคำเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา อดีตดาวเตะของหงส์แดง ได้รับรางวัลพิเศษสำหรับแข้งที่ช่วยเหลือสังคม วันนี้ขอพาผู้อ่านทุกท่านไปติดตามเบื้องหลัง ว่านักเตะรายนี้ได้ทำอะไรเพื่อสังคมไว้บ้าง ซาดิโอ มาเน ดาวเตะจาก บาเยิร์น มิวนิค มีรายชื่ออยู่ในอันดับที่ 2 ในรางวัลใหญ่อย่างบัลลงดอร์ รองจาก คาริม เบนเซมา ดาวยิงจาก เรอัล มาดริด

ซึ่งเป็นผู้คว้ารางวัลนั้นไปในปีนี้ อย่างไรก็ดี อดีตตัวรุกของ ลิเวอร์พูล ก็ไม่ได้กลับบ้านไปมือเปล่าซะทีเดียว แต่เขาได้รับรางวัลพิเศษอย่าง โซคราเตส อวอร์ด หรือรางวัลบุคคลทำประโยชน์ต่อสังคม กลับไปนั่นเอง ผมรู้สึกยินดีอย่างมากที่ได้มายืนอยู่ที่นี่ แต่ผมไม่อยากจะพูดถึงสิ่งที่ผมได้ทำไปมากสักเท่าไหร่หรอกนะ แต่ผมก็ทำเท่าที่ผมจะทำได้เพื่อผู้คนของผม

และพยายามจะพัฒนาประเทศของผมให้ดีขึ้น” มาเน กล่าวในงานประกาศรางวัลบัลลงดอร์ โดยปกติแล้ว นักฟุตบอลระดับโลก มักจะใช้เงินไปกับสิ่งของหรูหราต่าง ๆ นา ๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน, รถ, การท่องเที่ยว, ของแบรนด์เนมต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งปาร์ตี้สังสรรค์แบบสุดเหวี่ยง แต่ไม่ใช่กับคนใจบุญอย่าง ซาดิโอ มาเน ที่เจ้าตัวมักจะควักเงินในกระเป๋าที่ได้มาจากน้ำพักน้ำแรง

ซึ่งได้มาจากการเล่นฟุตบอลออกมาช่วยเหลือและพัฒนาบ้านเมืองในประเทศบ้านเกิดของเขาอย่าง เซเนกัล อยู่เสมอ ตัวรุกวัย 30 ปี เคยระดมทุนในการสร้างซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านสะดวกซื้อในพื้นที่ที่กันดารให้อาหารและข้าวของเครื่องใช้ที่มีความสำคัญต่อชีวิตได้เข้าไปถึงพื้นที่เหล่านั้น ในปี 2018 เขานำเงิน 2 แสนปอนด์ หรือราว ๆ 9 ล้านบาทไทยและได้นำไปบริจาค

เพื่อทำประโยนช์ที่บ้านกำเนิดในเซเนกัล แถมในปีที่แล้ว เขายังได้บริจาคเงินก้อนโต 4 แสน 5 หมื่นปอนด์ หรือประมาณ 20 ล้านบาทไทยเพื่อสมทบทุนสร้างโรงพยาบาลในที่เดียวกันกับที่เขาสร้างโรงเรียน ซึ่งตามรายงานระบุว่า โรงพยาบาลแห่งนี้ เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในพื้นที่บริเวณนั้นอีกด้วย นอกจากนี้ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มาเน ได้ออกค่ารักษาพยาบาลให้เด็กที่ถูกรถชน

แต่ไม่มีเงินเพื่อจ่ายค่ารักษาอีกด้วย หลังเจ้าตัวได้รับบาดเจ็บที่ศรีษะในเกม แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ จนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งเดียวกันกับเด็กที่ถูกรถชน สำหรับ รางวัล โซคราเตส อวอร์ด เป็นรางวัลที่ถูกจัดขึ้นมาเป็นปีแรก โดยรางวัลนี้ถูกตั้งชื่อตาม โซคราเตส อดีตกองกลางทีมชาติบราซิล เพื่อเป็นเกียรติให้กับเขาที่เคยเป็นนักเตะที่ได้รับใช้สังคมและช่วยเหลือผู้อื่นอยู่เสมอ

อ่านเพิ่มเติม 7m ผลบอลสด

ข่าวบอลอื่นๆ

ข่าวฟุตบอลบอลพรีเมียร์ลีก
ข่าวบอล
editor

สโบสไล เจ็บแฮมสตริง พลาดทั้งเอฟเอคัพและคาราบาว คล็อปป์อดห่วงตัวหลัก

นักเตะลิเวอร์พูลเจอข่าวร้ายอีก! โดมินิก โซโบซไล มิดฟิลด์ชาวฮังการี บาดเจ็บ

Read More »
ข่าวกีฬาเด็ด
ข่าวบอล
editor

Mbappe ปิดปากเรื่องอนาคต ยันยังไม่ตัดสินใจ ย้ำเป้าหมายปีนี้คือคว้าแชมป์

คีเลียน เอ็มบัปเป้ กองหน้าตัวเก่งของ เปแอสเช ยืนยันว่า ยังไม่ได้ข้อสรุป เกี่ยวกับอนาคตหลังสัญญา

Read More »